Tìm hiểu trường phái kiến trúc Hậu Hiện đại
Kiến trúc Hậu hiện đại (Postmodernism) được xem như sự tiếp tục của kiến trúc Hiện đại, bắt đầu xuất phát từ cuối thập niên 1950, kéo dài đến thời điểm hiện tại. Trái ngược với trường phái kiến trúc hiện đại, trong trường phái kiến trúc này xuất hiện của các chi tiết trang trí, tính đa nghĩa của biểu tượng trong kiến trúc. Sau đây, kientrucvietas.com sẽ giới thiệu tới các bạn những đặc điểm chính của phong cách kiến trúc Hậu hiện đại.
Các nguyên lý của kiến trúc Hậu hiện đại
Bối cảnh
Về bối cảnh, các công trình kiến trúc Hậu hiện đại phải gắn liền với môi trường xung quanh. Ở đây, vấn đề đã khác so với kiến trúc Hiện đại là không xem xét đến bối cảnh mà các công trình kiến trúc Hậu hiện đại đều có thể đặt ở bất kỳ môi trường nào, bất kỳ quốc gia nào.
Ẩn dụ
Hình thức của các công trình kiến trúc Hậu hiện đại phải nói lên nhiều ý nghĩa, có nhiều chi tiết kiến trúc mang tính tượng trưng.
Trang trí
Tính chất trang trí, cầu kỳ của các chi tiết kiến trúc được khôi phục lại, trái ngược lại với những gì mà kiến trúc Hiện đại cho là "trọng tội".
Xu hướng kiến trúc Hậu hiện đại
Xu hướng "Lịch sử”
Kiến trúc Hậu hiện đại ưa chuộng xu hướng quay về với cổ điển. Các công trình loại này được thiết kế sao cho tạo được cảm tưởng đây là một công trình cổ điển được thiết kế theo quan điểm thẩm mỹ của phong cách quốc tế. Có hai khái niệm chủ đạo của kiến trúc Hậu hiện đại nhằm chế ngự được công chúng là xác định được tinh thần tưởng nhớ đến lịch sử và xác định hình ảnh hiện tại của thành phố.
Xu hướng "thích hợp"
Xu hướng thích hợp dựa trên sơ đồ nhị nguyên về tính dễ hiểu và dễ đọc của kiến trúc đô thị. Một công trình điển hình cho xu hướng này là quần thể công trình nhà ở Byker Wall do kiến trúc sư Pháp Ralf Erskine làm năm 1974.
Xu hướng "Không gian Hậu hiện đại"
Xu hướng thiết kế này tạo ra một không gian vô hạn, nhập nhằng, không rõ ràng với nhau... Cửa hiệu đồ trang sức Schullin ở thủ đô Viên của Áo do kiến trúc sư Hans Hollein thiết kế năm 1975 thuộc xu hướng này.
Xu hướng thiết kế Hậu hiện đại tạo ra một không gian vô hạn (Ảnh: P.A.B)
Xu hướng "Hồi sinh nghiêm ngặt"
Ở xu hướng này có hai cách sau: Sao chép nguyên xi các chi tiết kiến trúc cổ hoặc kết hợp lại các chi tiết kiến trúc của một số công trình cổ.
Ví dụ cho xu hướng này là ngôi nhà Okawa House do kiến trúc sư người Nhật Bản Mozuna Monta thiết kế vào năm 1974 với mặt ngoài là phong cách lâu đài Farnèse, ở bên trong thì phong cách nhà thờ Pazzi. Monta đã dùng phong cách nhại lại cổ điển để sáng tạo những tác phẩm nghiêm túc.
Xu hướng "Tân bản xứ"
Xu hướng này phát triển trong thập niên 1970, đây chính là sự lai tạo của kiến trúc Hiện đại và công trình bằng gạch ở thế kỷ 19. Nó bao gồm các yếu tố: mái dốc, có chi tiết nào đó dạng vuông vức, các khối phân chia rất ngoạn mục và bằng gạch. Công trình tiêu biểu cho xu hướng này là Trung tâm Hillingdon Civic được xây dựng vào khoảng năm 1974 - 1977.
Xu hướng "ẩn dụ và trừu tượng"
Kiến trúc La Mã có xu hướng thể hiện lòng tin vào bộ máy của Hoàng đế, kiến trúc Phục Hưng thì biểu thị tính siêu hình nghiêm ngặt. Còn trong kiến trúc Hậu hiện đại, tính ẩn dụ xuất phát từ truyền thống hữu cơ có liên quan đến hình ảnh con người, động vật và thực vật. Sự đối xứng hình mặt người, cảm giác vận động từ trong ra ngoài, từ trên xuống dưới v.v...
Kiến trúc Hậu hiện đại trừu tượng (Ảnh: P.A.B)
Xu hướng "chiết trung triệt để"
Chủ nghĩa chiết trung ở thế kỷ 19 luôn trốn tránh cái khó khi phải lựa chọn, đi tìm những thứ dễ dàng, đó là tính cơ hội và vị kỷ. Còn ở kiến trúc Hậu hiện đại, chủ nghĩa chiết trung mạnh mẽ và đa dạng một cách triệt để hơn.
Theo Wikipedia